Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

HTC có thể bị cấm bán ba smartphone tại Đức

Nguyên nhân bởi toà án khu vực Mannheim vừa phán rằng Wildfire S, Desire S và Rhyme của HTC vi phạm bằng sáng chế của Nokia.
Toá án Đức cho biết cả ba mẫu smartphone này đều vi phạm bằng sáng chế về tính năng tiết kiệm pin của Nokia. Tính năng này giúp các thiết bị di động bớt "ngốn" pin hơn nhờ việc xác định các gói dữ liệu có thể tái tạo được khi chỉ sử dụng một phần dữ liệu đã được mã hoá.
Sau khi nghe toà ra quyết định, Nokia đã hân hoan tuyên bố rằng "HTC giờ phải tôn trọng sở hữu trí tuệ của chúng tôi và cần cạnh tranh với những sáng tạo từ chính mình". Theo Cnet, ngoài việc phải ký bản cam kết trị giá 6,5 triệu USD để yêu cầu toà án cấm bán ba thiết bị di động của HTC, Nokia còn có thể buộc đối thủ phải thu hồi sản phẩm.
pinkphone-jpg-1363831504_500x0.jpg
HTC Rhyme là một trong ba mẫu smartphone vi phạm bằng sáng chế của Nokia tại Đức.
Về phần mình, hãng sản xuất Đài Loan cho biết ba mẫu di động mà Nokia kiện giờ không còn được nhập khẩu vào thị trường Đức nữa. HTC khẳng định phán quyết của toà án không gây ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của họ tại nước này. Tuy vậy, hãng vẫn kháng cáo, đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục toà án liên bang Đức và toà án bằng sáng chế Anh rằng bằng sáng chế về tính năng tiết kiệm pin của Nokia là vô hiệu.
Trong khi đó, Florian Mueller, chủ nhân của website FOSS Patents, lại nhận định rằng tuyên bố của HTC chỉ có một phần là sự thật. Ông cho biết ba smartphone xuất hiện trong vụ kiện giữa hai hãng chỉ là những sản phẩm "làm gương" và Nokia có thể không chỉ dừng lại ở ba model này. Florian tin rằng sau khi thua kiện, HTC sẽ nhanh chóng loại bỏ tính năng tiết kiệm pin của Nokia trên những sản phẩm khác.
Tháng 5/2012, Nokia đã nộp đơn kiện HTC cùng nhiều hãng khác vi phạm bằng sáng chế tại Mỹ và Đức. Hãng sản xuất Phần Lan muốn các đối thủ phải ngưng việc vi phạm và trả phí cho mình.
Đức không phải là nơi duy nhất mà Nokia nắm giữ bản quyền bằng sáng chế tiết kiệm pin, ngoài ra còn có Anh, Mỹ, Pháp, Italy, Thuỵ Điển, Áo, Nhật Bản và Hong Kong. Hiện tại, bằng sáng chế này cũng đang gây khó khăn cho HTC trước toà án Anh và Uỷ ban thương mại quốc tế (Mỹ). Riêng tại Mỹ, ngoài việc yêu cầu đối thủ bồi thường, Nokia còn yêu cầu cơ quan xét xử cấm bán các sản phẩm vi phạm bản quyền của HTC.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét