Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Ổ SSD giảm giá mạnh

So với cách đây một năm, giá ổ SSD bán lẻ giảm 20 đến 30%, sức mua nhờ đó cũng tăng lên đáng kể.  
O-SSD1-jpg[1260087965].jpg
Ổ SSD dung lượng 90-120 GB sức mua tốt. 
Hiện tại, giá một ổ SSD thường, dung lượng 120 GB phổ biến trong khoảng từ 2,2 đến 2,6 triệu đồng, trong khi cách đây một năm, các sản phẩm này đều có giá trên 3 triệu đồng. Đơn cử, ổ SSD Intel 330 trước đây có giá 3,2 triệu đồng, nay còn 2,6 triệu đồng (giảm 20%); Kingston SV300S37A còn 2,29 triệu đồng, OCZ Agility còn 2,45 triệu đồng… Trên thị trường hiện nay, với tầm giá trên 3 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sắm một ổ SSD cao cấp với model mới nhất như OCZ Vector dung lượng 128 GB, tốc độ nhanh gấp 1,5 lần so với ổ SSD thường.
Theo phản ánh của nhiều cửa hàng tại Hà Nội, doanh số ổ SSD tăng mạnh trong vòng một năm trở lại đây. Tại Hanoi Computer, số ổ SSD bán ra trong năm 2012 tăng 50 đến 60% so với năm trước đó. Tại các siêu thị như Trần Anh, Phúc Anh, Đăng Khoa… các ổ dung lượng 90 – 120 GB của Kingston, OCZ bán rất tốt. Đại diện siêu thị Trần Anh cho rằng việc các ổ SSD giảm tới một phần ba giá đã khiến sản phẩm này phù hợp hơn với thu nhập của phần đông người tiêu dùng. Phần đa khách mua là người chơi game hoặc làm việc liên quan đến đồ họa cần ổ SSD hỗ trợ để cải thiện hiệu suất của máy tính để bàn.
Lý giải cho việc giảm giá nhanh chóng của ổ SSD, một đại diện của OCZ cho biết do xu thế phát triển chung của sản phẩm này - sự phát triển của công nghiệp bán dẫn, độ thông dụng của bộ nhớ thể rắn. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng cải tiến mức giá /hiệu năng tốt hơn nhờ các công nghệ riêng như việc tự phát triển được nhiều thành phần (khối điều khiển, thân vỏ, firmware…) thay vì lệ thuộc vào đối tác cũng giúp giảm giá thành nhiều hơn.
Mới sang năm 2013, các dòng SSD mới được giới thiệu ra thị trường chưa nhiều. "Dự đoán xu hướng năm nay, các ổ SSD vẫn tiếp tục được cải tiến tốc độ, nâng cao dung lượng", ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện Hà Nội Computer, chia sẻ. Đơn cử, mới đây, OCZ đã giới thiệu ra thị trường ổ SSD Vector sử dụng Controller (khối điều khiển) thế hệ 2 giúp cải thiện đáng kể về tốc độ; Intel cũng đang thử nghiệm đưa ra thị trường ổ M- SSD có thể lắp được cho laptop hay dưới dạng NUC (còn gọi là Next Unit of Computing, hình dạng nhỏ gọn như một chiếc mini PC).
O-SSD2-jpg[1260087965].jpg
Ổ SSD dung lượng 60GB được nhiều người mua dùng làm bộ nhớ đệm cho ổ HDD. Ảnh: Hải Mỹ
ổ SSD hiện có 2 dòng phổ thông và cao cấp. Các dòng cao cấp số model không nhiều, dung lượng nhỉnh hơn đôi chút (khoảng 128 MB), tốc độ đọc/ghi nhanh hơn dòng phổ thông thời gian bảo hành tới 5 năm. Trong khi đó dòng phổ thông có các dung lượng 60, 90, 120 GB, tốc độ đọc/ghi phổ biến 300 – 500 MB/giây, thời gian bảo hành 3 năm.
Theo ông Nguyễn Trung Kiên, ổ SSD có thời gian truy xuất dữ liệu cực nhanh - cho phép cải thiện đáng kể hiệu năng hệ thống vận hành. Bên cạnh đó, ổ SSD không ồn, không rung, bền bỉ, tỏa ít nhiệt, tiết kiệm năng lượng do không có thành phần chuyển động cơ học như ổ truyền thống. Tuy nhiên, chỉ những người làm về đồ họa hay công việc đòi hỏi tốc độ cao mới cần chọn dòng SSD cao cấp. Với các nhu cầu thông thường như làm việc, chơi game, duyệt web, xem phim/ca nhạc/bóng đá trực tuyến, ổ dung lượng 90- 120 GB là đủ cho hệ điều hành và các ứng dụng chủ chốt. Trong khi đó, ổ SSD dung lượng 60 GB có thể nhanh đầy dẫn đến tốc độ bị hạn chế. Vì vậy, một số ít người tiêu dùng chọn dung lượng này để làm SSD cache (bộ nhớ đệm cho ổ HDD) giúp ổ HDD đọc nhanh hơn.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét