Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

David Moyes - 'tay mơ' ở những trận cầu lớn

Thảm bại 1-4 của Man Utd trong trận derby Manchester hôm qua một lần nữa cho thấy HLV người Scotland vẫn là một võ sĩ non kinh nghiệm ở những cuộc so găng hạng nặng.
Nhận lời kế nhiệm Alex Ferguson, David Moyes biết ông đối mặt với thách thức rất lớn, nhất là trong giai đoạn đầu mùa, khi Man Utd liên tục gặp phải một loạt đối thủ mạnh. Nhưng có lẽ, chính nhà cầm quân 50 tuổi này cũng không hình dung ra một thất bại nặng nề đến vậy trong trận derby đầu tiên của ông trên cương vị HLV trưởng Man Utd.
Moyes-2-6456-1379908255.jpg
Moyes chưa hề biết mùi chiến thắng trong các trận cầu lớn ở Man Utd mùa này.
Ngoài ý nghĩa thiết thực là trận cầu giữa hai ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch, trận derby còn là cuộc biểu dương lực lượng, là nơi để mỗi đội bóng thể hiện lòng tự tôn, tinh thần màu cờ sắc sáo và khát khao nhấn chìm đối thủ xuống tận cùng thất vọng. Kết quả thua 1-4 trước Man City, với Man Utd, vì thế, còn hơn cả tồi tệ.
Với thảm bại này, thầy trò Moyes chỉ chỉ kiếm được đúng một điểm trong ba trận cầu lớn tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Trước đó, họ đã thua trên sân Liverpool và bị Chelsea cầm hòa tại Old Trafford. Trong ba trận cầu lớn đó, Man Utd cũng chỉ ghi được duy nhất một bàn, với cú sút phạt trực tiếp của Rooney giúp đội vớt vát lại chút thể diện trên sân Etihad hôm qua.
Ở mùa giải 2011-2012, Man Utd, khi đó còn dưới trướng Ferguson, cũng bị hạ nhục trong trận derby khi thua Man City tới 1-6 ngay tại Old Trafford - ngày mà Ferguson mô tả là "tệ chưa từng thấy" trong 26 năm ông dẫn dắt CLB. So với thảm họa đó, Man Utd hôm qua vẫn thua ít hơn hai bàn. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào từng trận cầu, cách thầy trò Moyes sụp đổ hôm qua có lẽ gây thất vọng nhiều hơn.
Trong trận thua 1-6 hồi tháng 10/2011, Man Utd để thủng lưới ba bàn ở những phút cuối cùng. Còn hôm qua, kết cục trận đấu được định đoạt ngay trong năm phút đầu hiệp hai, khi Man City lần lượt nâng tỷ số lên 3-0 rồi 4-0. Man Utd cũng không thể hiện được sức kháng cự mãnh liệt như hai năm trước, vì Man City áp đảo, chiếm thế thượng phong ngay sau tiếng còi khai cuộc.
Man Utd để đối thủ giữ bóng tới 67% và phải chờ đến phút 42 mới có cú dứt điểm ra hồn đầu tiên và là duy nhất trong hiệp một. Về cuối trận, khi Man Utd ép sân, Man City vẫn rất chủ động và tạo cảm giác đội quân của Moyes như bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn của Joe Hart.
Moyes cho rằng lịch đấu khó khăn,với ba trận cầu lớn chỉ trong năm vòng đầu mùa, là một phần lý do khiến Man Utd khởi đầu không như ý. Nhưng sau trận derby hôm qua, HLV người Scotland vẫn tâm phục khẩu phục trước đối thủ cùng thành phố, khi nhấn mạnh cầu thủ Man Utd kém cả về quyết tâm, tốc độ lẫn kỹ thuật so với Man City.
Moyes-6824-1379908255.jpg
Cùng lần đầu cầm quân trong một trận derby Manchester, nhưng Moyes chỉ là cái bóng mờ so với đồng nghiệp bên phía Man City, Manuel Pellegrini.
Tuy nhiên, khác với cách Mourinho tự nhận trách nhiệm khi Chelsea thua Basel mới đây, Moyes dường như quên nói về trách nhiệm của cá nhân ông trong thất bại nặng nề. Trong hiệp hai, thay vì lao ra ngoài đường biên để hò hét, úy lạo tinh thần các học trò như cách vị tiền nhiệm nổi tiếng, ông như bị đóng đinh trên băng ghế chỉ đạo.
Một trong những thắc mắc lớn nhất khi Moyes được chỉ định thay Ferguson là khả năng đương đầu, ứng phó với áp lực lớn, thứ dường như là quá xa xỉ thời ông còn dẫn dắt Everton. Cách ông sớm "buông súng" trước khó khăn như trong trận derby hôm qua là một sự minh họa sống động nhất cho hạn chế lớn ấy.
Thất bại trên sân Man City cũng nhắc lại một chi tiết mà Moyes có lẽ muốn quên nhất trong 11 năm gắn bó với Everton - ông chưa một lần thắng trận derby Merseyside tại sào huyệt Anfield của đại kình địch Liverpool.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét