Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Windows 8 làm thay đổi cách nhìn về PC

Hệ điều hành Windows 8 mới sẽ được giới thiệu ngày 26/10 đang thay đổi hình dung về máy tính cá nhân và có thể là nền tảng cho các sản phẩm của Microsoft trong 2 thập niên tới.
Windows 8 - một nỗ lực tuyệt vọng của Microsoft nhưng nó đơn giản là phải thành công để Microsoft có thể còn giữ được ảnh hưởng trong thế giới đang thay đổi của các thiết bị điện toán cá nhân... Các nhà phân tích Michael Silver và Stephen Keyhens của Gartner đã viết như vậy trong một báo cáo mang tên "Windows 8 in Your Future" - "Windows 8 trong tương lai của các bạn".
Ảnh
"Các hình khối" của giao diện người dùng hiện đại thật tiện lợi trên màn hình cảm ứng của máy tính bảng và smartphone nhưng tính ứng dụng của chúng trên máy tính cá nhân để bàn thì thật đáng nghi ngại. Ảnh Microsoft.
Sau khi trang bị cho hệ thống một thứ giao diện đáp ứng đòi hỏi của máy tính bảng và điện thoại thông minh, Microsoft tước bỏ vai trò truyền thống của máy tính cá nhân như là công cụ làm việc chính mà chuyện này là một thay đổi rất đáng kể nếu tính tới sự thống trị lịch sử của công ty Microsoft trên thế giới hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân. "Máy tính cá nhân trước kia là trung tâm của thế giới văn phòng, kết nối tất cả thiết bị người dùng... Bây giờ, máy tính cũng chỉ là một thứ trong số chúng mà thôi - bản báo cáo của các chuyên gia Gartner viết - Đối với nhiều người, máy tính cá nhân bây giờ thậm chí không còn là công cụ chính mà thua cả những thiết bị nhỏ hơn, nhẹ hơn, cá biệt hơn".
Trong một tương quan nhất định, Microsoft có ưu thế so với Apple và Google vì máy tính bảng trên những nền tảng của các công ty này có nhiều điểm chung với điện thoại thông minh hơn là so với máy tính cá nhân, báo cáo khẳng định. "Microsoft nhờ vào sự thống nhất của các hệ điều hành có thể tận dụng ảnh hưởng của mình trong thế giới máy tính cá nhân không chỉ để bước ra với thị trường máy tính bảng mà còn để gia tăng thị phần trên thị trường điện thoại thông minh", các tác giả bản báo cáo đề xuất.
Windows 8 khác xa các phiên bản Windows trước. Đến mức, có thể Windows 8 sẽ là nền tảng cho các sản phẩm của Microsoft trong 2 thập niên tới, các báo cáo viên nhận định. Điểm mới chính của hệ điều hành chính là hệ thống con Windows Runtime Library của nó đang cho phép tạo các ứng dụng làm việc như nhau trong Windows 8 trên máy tính cá nhân và máy tính bảng. "Chúng tôi cho rằng, Microsoft đang mở ra một thời đại mới, thời đại của Windows RT thay cho thời đại của Windows NT bắt đầu từ năm 1993 và chỉ đến bây giờ mới lùi vào dĩ vãng", các chuyên gia Gartner viết.
"Các hình khối" của giao diện người dùng hiện đại thật tiện lợi trên màn hình cảm ứng của máy tính bảng và smartphone nhưng tính ứng dụng của chúng trên máy tính cá nhân để bàn thì thật đáng nghi ngại. "Ví thế, hệ điều hành mới nom ra phù hợp với máy tính dạng mới, bao gồm máy tính bảng, máy tính lai và máy tính biến đổi (transformer) nhưng gây ngờ vực về tính phù hợp với các máy tính để bàn và máy tính xách tay truyền thống vẫn đang chiếm đa số trên thị trường máy tính cá nhân", báo cáo của Gartner viết tiếp.
Tại một số doanh nghiệp, người ta có thể tránh cài đặt Windows 8 trên máy tính cá nhân để bàn và cho phép nhân viên mang máy tính bảng, smartpnone của mình tới dùng vào công việc tuy nhìn chung thì những thứ mới này sẽ gây khó khăn cho các giải pháp mua sắm CNTT của các doanh nghiệp. "Kết quả là, bộ phận CNTT trở nên khó khăn hơn trong mua sắm và hỗ trợ máy tính cá nhân so với hai chục năm gần đây và có thể, trào lưu BYOD - Bring Your Own Device - mang thiết bị riêng đến nơi làm việc - sẽ trở thành thông lệ mới", các nhà phân tích viết.
Nếu các thiết bị chạy Windows 8 xuất hiện trong các công ty nhờ vào quá trình "vì người dùng", các bộ phận CNTT có thể sẽ có ảnh hưởng tới chúng nhiều hơn là tới các thiết bị khác có các công cụ bảo mật kém phát triển hơn, theo các tác giả. "Microsoft đã triển khai trong Windows 8 hàng loạt cơ chế bảo mật mà các bộ phận CNTT rất thích, trong đó có Secure Boot và BitLocker (bản hoàn chỉnh) - báo cáo viết - nhưng trong các tổ chức cần nghiên cứu vấn đề những cải tiến này đã đủ để họ phải chuyển sang dùng Windows 8 chưa".
Khi lên kế hoạch triển khai hệ điều hành mới trong các doanh nghiệp, cần tính tới yếu tố sẽ cần có một khoảng thời gian chờ cho các nhà phát triển công cụ bảo mật đảm bảo hỗ trợ Windows 8, Gartner nói. "Việc hỗ trợ nhất định sẽ diễn ra nhưng tạm thời các nhà phát triển phần mềm bảo mật còn phải triển khai và kiểm thử các cập nhật tương ứng và thời gian sẽ kéo dài hàng tháng", các nhà phân tích dự kiến.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét