Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Bước ngoặt tỷ đô của các ứng dụng di động

Email Marketing Lap trinh di dong Lap trinh mobile Lap trinh Android Lap trinh IOS Hoc lap trinh di dong Hoc lap trinh mobile Lap trinh PHP Hoc PHP Lap trinh Java Hoc Java


Thay vì xuất phát từ môi trường web, các công ty Internet mới ra đời lại khởi nghiệp bằng việc xây dựng ứng dụng di động trước. Vụ sáp nhập ngoạn mục của Instagram là cột mốc đánh dấu sự thành công của mô hình này.
>Hành trình kiếm 1 tỷ USD sau 78 tuần của Instagram

Trước đây, khi nhắc đến các công ty hoạt động trên Internet, người ta thường nghĩ ngay đến việc công ty đó đang cung cấp dịch vụ web gì cho máy tính. Sau khi đạt được chỗ đứng nhất định, họ sẽ tiếp tục tung ra bản dành cho thiết bị di động.
Nhưng, theo báo New York Times, ở thời mà chỉ một ứng dụng chỉnh sửa ảnh nhỏ bé như Instagram có thể lấy được 1 tỷ USD của Facebook, còn Foursquare và Path cũng có thể tự vận hành như một mạng xã hội, thì ai cần đến web nữa?
Các công ty Internet đang hướng đến mảnh đất màu mỡ: ứng dụng di động.
Các công ty Internet đang hướng đến mảnh đất màu mỡ: ứng dụng di động.
Đây là thay đổi lớn so với tư tưởng của vài năm trước đây và là động lực để giới công nghệ chuyển trọng tâm từ máy tính sang di động. Ngay cả công ty lớn như Facebook cũng phải cố gắng thích nghi và xét lại các quy tắc cũ. "Vài thập kỷ qua, trung tâm của điện toán là máy tính và phần mềm", Georg Petschnigg, cựu lãnh đạo Microsoft, chia sẻ. "Nhưng công nghệ lan tỏa và hòa lẫn với nhau nhanh hơn trước. Chúng ta tiếp xúc nó hàng ngày và phải luôn hình dung, cải tiến giao diện và trải nghiệm mới xung quanh nó".
Giới đầu tư cũng có vẻ rất háo hức với xu hướng mới. Theo hãng nghiên cứu CB Insights, ứng dụng và công ty di động đã thu hút tới 10% tổng số tiền mà các nhà đầu tư Mỹ bỏ ra trong quý IV/2011. Ben Lerer, quản lý Lerer Ventures, cho biết ông thích hỗ trợ những công ty xây dựng dịch vụ di động trước và cho web sau vì điều đó cho thấy "họ hiểu đó là cách lên kế hoạch mới cho tương lai".
Ông là một trong những nhà đầu tư cho OMGPop, công ty New York (Mỹ) từng sở hữu ứng dụng thành công thần kỳ Draw Something. Tháng trước, OMGPop đã kiếm được 200 triệu USD khi bán lại game "vẽ vời" này cho Zynga.
Nhắc đến xu hướng di động còn phải kể tới Angry Birds của Rovio. Trò chơi này bắt đầu gây tiếng vang trên iPhone trước khi được mở rộng sang máy tính và thiết bị chơi game - lộ trình "bất thường" trong thế giới game truyền thống. Rovio, song song với Nokia, đang là niềm tự hào lớn của đất nước Phần Lan.
Một yếu tố quan trọng tác động đến sự chuyển dịch này là điện thoại đang thay đổi cách con người chia sẻ thông tin trực tuyến. Thay vì phải về nhà, đến công ty, ra quán net... để cập nhật thì nay mọi thứ đều có thể cung cấp tức thì qua thiết bị cầm trên tay.
Nói cách khác, nhiều người muốn khoe ngay hình ảnh khi họ đang nằm dài trên bãi biển hơn là phải đợi quay trở lại khách sạn, bật laptop rồi đăng lên Facebook. Đó chính là điều Instagram đã làm.
Hay khi đến một quán ăn đặc biệt, người ta có thể thông báo điều đó để bạn bè vào bình luận mà không cần đợi đến khi bữa ăn kết thúc, về nhà rồi mới lên mạng kể chuyện. Đó chính là bí quyết thành công của Foursquare.
Dave Morin, từng làm việc ở Facebook nhưng tách ra thành lập Path (mạng xã hội hoạt động trên điện thoại), cho biết ông quyết định ra đi sau khi chuyên gia Mary Meeker công bố một báo cáo dự đoán mọi người sẽ sớm kết nối Internet trên di động hơn là trên máy tính cá nhân vào năm 2009. Path không tiết lộ số thành viên nhưng nó cũng rất phổ biến (tại Việt Nam, Path thu hút số người dùng khá lớn). "Bởi bạn mang smartphone đi mọi nơi, có thể nhanh chóng chụp ảnh, quay phim, check-in hay viết status... ngay khi bắt gặp điều gì", Morin nói.
Những công ty khởi đầu bằng dịch vụ web rồi mới viết ra một phiên bản dành cho di động phải đối mặt với thách thức lớn. Để tránh gây khó dễ cho người sử dụng thiết bị có màn hình nhỏ, các nhà thiết kế và lập trình cần dũng cảm cắt bỏ và đơn giản hóa dịch vụ, thời gian tải không được quá dài... và đôi khi họ lúng túng, tiếc nuối các tính năng nên không biết nên cắt đi cái gì, để lại cái gì.
Những công ty mới xuất phát từ nền tảng di động sẽ bỏ qua được rào cản này bởi ngay từ đầu họ đã xây dựng hướng đi theo cách mới phù hợp với điện thoại nhất có thể. Việc tiếp cận khách hàng cũng dễ hơn. Trong thế giới web mênh mông, các website luôn chật vật trong việc thu hút lượng truy cập. Nhưng ứng dụng có cơ chế phân phối đơn giản qua kho ứng dụng nên dễ lôi kéo sự chú ý hơn. "Trong tháng 9, chúng tôi đạt 900.000 lượt tải. Làm sao chúng tôi làm được điều đó nếu cung cấp qua web?", Andreas Schobel, Giám đốc của Catch, công ty phát triển ứng dụng ghi chú (note) cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét